2014 lại là một năm khá ảm đạm khi không nhiều những thương vụ đầu tư đình đám được công bố. Các quỹ đầu tư mạo hiểm gần như chỉ duy trì hoạt động theo dõi danh mục đầu tư của mình. Song có một tín hiệu lạc quan khác là số lượng vườn ươm doanh nghiệp từ nước ngoài và nhóm nhà đầu tư cá nhân trong nước lại bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến khởi nghiệp công nghệ.

Mua bán & sáp nhập

  • 123mua.vn được mua lại bởi Sendo.vn

Ngày 07/07/2014 đã ghi một dấu ấn khó quên đối với lĩnh vực thương mại điện tử khi một trong những sàn giao dịch TMĐT hàng đầu Việt Nam 123mua.vn của Công ty Cổ phần VNG chính thức về cùng một nhà với Sendo.vn. Cả hai sản phẩm đều được quản lý và vận hành bởi Công ty Cổ phần Sen Đỏ. Giá trị thương vụ ước tính khoảng 10 tỷ đồng.

  • HaiVL.com được mua lại bởi 24h.com.vn

Ngày 08/10/2014, Công ty Cổ phần Quảng cáo trực tuyến 24h đã hoàn tất việc mua lại HaiVL.com – một trong những trang web có lượng truy cập lớn nhất tại Việt Nam với số lượng fan đông đảo, chủ yếu là giới trẻ, chuyên chia sẻ những bức ảnh, câu chuyện hài hước, trào phúng, độc đáo của Việt Nam và thế giới. Giá mua, theo một nguồn tin từ ban lãnh đạo HaiVL.com tiết lộ với VNExpress là 33 tỷ đồng.

  • Ứng dụng chat Wala được mua lại bởi VIVAS

Ứng dụng chat thuần Việt với biểu tượng trái dưa hấu Wala được mua lại bởi Công ty TNHH Cung cấp Giải pháp Dịch vụ GTGT VIVAS trực thuộc công ty cổ phần công nghệ công nghiệp bưu chính viễn thông VNPT Technology, đơn vị thành viên của tập đòan VNPT Việt Nam. Đội ngũ Wala sau khi được VIVAS mua lại đã tập trung phát triển và vừa cho ra đời ứng dụng chat mang tên VietTalk với nhiều ưu đãi khi sử dụng sản phẩm trên nền tảng nhà mạng Vinaphone. Theo thông tin không chính thức, hiện nay VIVAS sở hữu 60% cổ phần Công ty Cổ phần Công nghệ ICOMM, đơn vị chủ quản Wala.vn.

  • MuaTicket.vn được mua lại bởi TicketBox.vn

Theo thông tin chia sẻ từ TicketBox.vn đến với GSM.vn, ba đồng sáng lập MuaTicket.vn sẽ tham gia làm việc ở bộ phận kinh doanh và tiếp thị của TicketBox.vn. Được biết, trong 3 tháng qua, dịch vụ của MuaTicket.vn đã phát triển rất nhanh, hiện có 61 khách hàng là doanh nghiệp trong lĩnh vực đào tạo thường xuyên sử dụng dịch vụ của trang web này. Anh Trần Tuấn Anh, sáng lập TicketBox.vn cho biết công ty đang hướng đến việc phục vụ hơn 400 doanh nghiệp trong năm 2015 và sự sáp nhập này là cần thiết cho sự phát triển để nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường của cả hai công ty.

  • Hệ thống thẻ FPT Gate được mua lại bởi ME Corp (thông tin chưa chính thức)

Trong tháng 12 năm 2014, FPT Online vừa có quyết định giải tán bộ phận game online cũng như các hoạt động có liên quan. Theo nguồn tin đồn không chính thức, Công ty Cổ phần Giải trí Di Động – Mobile Entertainment Corporation (ME Corp) đã mua lại hệ thống thẻ FPT Gate nhằm phát triển và củng cố hệ thống thanh toán “trong nhà”. Động thái này cho thấy tham vọng ME Corp không dừng lại với doanh thu khủng hiện có từ mobile game mà còn mong muốn vươn xa hơn ở hệ sinh thái nội dung số trên di động.

 

Đầu tư chiến lược